Đồng sáng lập Sei Network: Cho phép người dùng trở thành một phần của “bộ lạc” blockchain 

Năm 2018, Jay Jog đang là kỹ sư software tại Robinhood - một trong những nền tảng giao dịch nổi tiếng nhất của Mỹ. Tuy nhiên, ba năm sau, vụ bê bối GameStop trong nó Robinhood đóng băng mỗi giao dịch của khách hàng đã khiến cho Jay Jog thất vọng về tính rõ ràng của nền tảng này.

Cuối cùng, anh quyết định dấn thân vào crypto để xây dựng thứ anh gọi là “version Robinhood” phi tập trung mà Tương lai trở nên Sei Network.



The Spotlight là series trò chuyện giữa Coin98 Insights với mỗi builder trong ngành về những chủ đề nóng trên thị trường.  

- Thất vọng về sự thiếu rõ ràng của Robinhood sau vụ bê bối GameStop vào 2021, anh quyết định gia nhập crypto nhằm tạo ra một “Robihood phi tập trung”. Anh hiện thực hóa tham vọng này bằng Sei Network như thế nào?  

Jay Jog: Ở Sei, chúng tôi hoạt động theo phương châm: “Giao dịch tài sản số là trường hợp dùng (use case) cơ bản nhất của blockchain”. Mọi app crypto hiện nay, dù trực tiếp hay gián tiếp, đều gắn ngay tức thì với giao dịch.

Uniswap, OpenSea là những app giao dịch trực tiếp, cấp phép giao dịch tài sản giao ngay hoặc NFT. Hoặc StepN - một app GameFi - cũng có nền tảng giao dịch vật phẩm trong game với nhiều giao dịch từ người chơi. Trong lúc nó, Aave, MetaMask là những app giao dịch gián tiếp. Người dùng cũng có thể vay tiền để giao dịch trên Aave hoặc giao dịch on-chain trên MetaMask. 

Mọi app trong crypto hiện nay, dù trực tiếp hay gián tiếp, đều gắn ngay tức thì với giao dịch.

Jay Jog, Đồng sáng lập của Sei Network

Nhiều khía cạnh cho thấy app giao dịch và giao dịch on-chain sẽ thấy nhiều hơn trong tương lai. Chẳng hạn so với 10 năm trước, crypto ngày càng được phê chuẩn rộng rãi hơn. Các sàn giao dịch và thực thể tập trung trong crypto cũng được cơ quan pháp luật giám sát chặt chẽ hơn, khiến cho một phần giao dịch tập trung được thực hành on-chain. 

Tuy nhiên, tăng thêm quy mô sàn giao dịch và app giao dịch on-chain còn gặp nhiều vấn đề lớn, đặc biệt về trải nghiệm người dùng. Sự khác lạ giữa giao dịch trên Binance và Uniswap là hai thế giới. Trải nghiệm giao dịch on-chain chậm, rắc rối, với quy trình tham gia phức tạp, trong lúc nó, giao dịch ở Web2 dễ dàng, ngay tức thì mạch và nhanh chóng hơn nhiều. 

Về lâu dài, chúng tôi nghĩ không nên có khác lạ về trải nghiệm người dùng giữa Web2 và Web3. Đó là điều chúng tôi đang hướng tới ở Sei. Chúng tôi muốn xây dựng cơ sở hạ tầng tốt nhất cho mỗi app giao dịch. Nếu thành công, sẽ không có khác lạ nào giữa hoạt động trên Web3 và Web2. 

- Anh nghĩ thị trường blockchain Layer 1 đang ở giai đoạn nào? Sei và mỗi Layer 1 khác cần làm gì để trở nên nổi bật hơn trong môi trường đầy cạnh tranh này?

Jay Jog: Dưới góc độ kỹ thuật, hầu hết Layer 1 đều gặp ba vấn đề chính: tốc độ, thông lượng, và front-running (MEV). 

Về tốc độ, nhìn vào những Layer 1 phổ biến nhất hiện nay như Solana hay Aptos, không Layer 1 nào có thời gian hoàn thành giao dịch (time to finality) đủ nhanh. Solana mất 600 mili giây để tạo giao dịch cho một khối (block), nhưng khối này không thực sự hoàn thiện cho tới lúc nhiều khối khác được thêm vào trên nó (mất thêm 3-5 giây). 

Sei tối ưu điều này bằng cách tạo ra cơ chế đồng thuận mới Twin Turbo. Bằng cách tiếp cận điểm đồng thuận cuối cùng duy nhất (single spot finality consensus), sau nó thay đổi cách truyền khối (block propagation) và xử lý khối, chúng tôi giảm thời gian hoàn thành giao dịch xuống 300 mili giây, nhanh gấp 10 lần Solana. Khi một khối được tạo, mỗi validator (trình xác thực) sẽ nhận và xử lý nó ngay. Sei là blockchain ban đầu thực hành được điều này và là blockchain nhanh nhất hiện nay. 

Về phí gas và thông lượng, người dùng thường muốn giao dịch của chính mình được xử lý ngay trong lúc chỉ cần trả phí gas tối thiểu. Tuy nhiên, trên Ethereum người dùng phải trả mức phí gas rất cao mà giao dịch lại thường tắc nghẽn. Về lâu dài, để mỗi hoạt động diễn ra trên on-chain nhiều hơn, cần phải có nền tảng có khả năng tăng thêm và xử lý đồng thời nhiều giao dịch. Với tính năng song song hóa, Sei cấp phép nhận 20,000 đơn hàng mỗi giây, lớn hơn nhiều so với mỗi blockchain khác như Solana, Aptos… 

Cuối cùng, Sei có tính năng ngăn front-running, hay ngăn kẻ gian lợi dụng chênh lệch giá và kiếm tiền từ người dùng ở cấp độ giao thức. 

Trong 2-3 năm qua, vô số Layer 1 và Layer 2 ra mắt, nhưng phần lớn chẳng đi tới đâu. Để một blockchain thực sự thành công, cần ít nhất một app đầy đột phá được tăng trưởng trên nó.

Jay Jog, Đồng sáng lập của Sei Network

Tóm lại, có phổ biến vấn đề ở Layer 1 cần được tối ưu. Trong 2-3 năm qua, vô số Layer 1 và Layer 2 ra mắt, nhưng phần lớn chẳng đi tới đâu. Để một blockchain thực sự thành công, cần ít nhất một app đầy đột phá được tăng trưởng trên nó. Điều này đúng cho cả Layer 1 và Layer 2. Nếu muốn một cơ sở hạ tầng được phê chuẩn rộng rãi, người dùng phải có cái gì nó để chia sẻ. Tôi nghĩ đây là vấn đề lớn nhất mà phần lớn Layer 1 đang đối mặt: Không có app đầy đột phá nào được tăng trưởng ở trên.

Điều tương tự cũng đúng với Sei, để trở nên Layer 1 thành công chẳng hạn trong vòng 2 năm nữa, chúng tôi sẽ cần ít nhất một app đầy đột phá.

- Sei có cách tiếp cận khác lạ lúc xây dựng blockchain nằm giữa blockchain phục vụ mục tiêu chung (general purpose blockchain) và blockchain phục vụ một app (app-specific blockchain). Sei đã đi tới ý tưởng này như thế nào?

Jay Jog: Trong cộng đồng, Sei còn gọi là blockchain chuyên phục vụ một lĩnh vực cụ thể (sector-specific blockchain), tuy nhiên chúng tôi quan sát cách định nghĩa này khiến cho mọi người tương đối khó hiểu. Thật ra, Sei hoàn toàn là general purpose blockchain Layer-1.

Tôi cũng có thể nói rằng, cơ sở hạ tầng chỉ rơi vào hai nhóm: general purpose blockchainapp-specific blockchain như Dydx v4 hay Osmosis. Với cách tiếp cận này, bạn đọc cũng có thể xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn toàn xoay quanh một loại app, với nó, cơ sở hạ tầng sẽ tốt hơn vì nó được tối ưu hóa hoàn toàn cho một loại app. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là rất khó để bạn xây dựng hệ sinh thái thuộc bất kỳ loại nào, bởi chỉ có một app nên không dễ đặc biệt sự lưu ý của mọi người, cũng như là xây dựng những app kết hợp khác phía trên (composable applications).

Trong lúc nó, dễ xây dựng hệ sinh thái với general-purpose blockchain hơn, bởi bạn có mỗi dự án khác nhau thuộc cùng một nhóm và mọi người chúng đều cũng có thể giúp hệ sinh thái tổng thể thành công. Đây là nguyên nhân mà một trong những câu ban đầu mọi người hỏi là: “Okay, dự án thú vị này được xây dựng trên chain nào?”. Hỏi như vậy bởi điều này cấp phép bạn trở nên một phần của bộ lạc và cấp phép tổng số lạc nó thành công. Vì vậy, chúng tôi nghĩ cách tiếp cận general-purpose sẽ tốt hơn nhiều.

Chúng tôi cũng quan sát trong crypto, giao dịch là loại use case có mục tiêu chung nhất, bởi như đã nhắc ở trên, mọi thứ trong crypto đều là app giao dịch trực tiếp hoặc gián tiếp. Do nó, Sei là chain có mục tiêu chung nhất hiện nay, với nguồn mở, không cần cấp phép, và bất kỳ ai cũng cũng có thể triển khai bất kỳ loại hợp đồng thông minh nào trên nó.

- Thay vì xây dựng trên một general purpose blockchain như Rollup trên Ethereum để tận dụng khả năng bảo mật, hay trên blockchain có thông lượng cao như Solana, mỗi anh lại bấm xây dựng Sei từ đầu. Lý do đằng sau quyết định này là gì? 

Jay Jog: Nếu muốn đạt hiệu năng cao và trải nghiệm người dùng tốt, chúng tôi không nghĩ xây dựng Rollup là ý hay, vì hạn chế lớn nhất của Rollup trên Ethereum hiện nay là khả năng tăng thêm. 

Về lý thuyết, trên Rollup, mỗi giao dịch diễn ra off-chain (ngoài chuỗi), sau nó được nén và ghi vào Ethereum, với chi phí rất cao, khoảng 16 gas/byte dữ liệu. Nếu Ethereum chỉ được nhằm để xử lý mỗi giao dịch Rollup, thì mỗi giây có khoảng 6,000 giao dịch được thực hành. 

Tuy nhiên, thực tế, mỗi Rollup chỉ xử lý được 20-30 giao dịch/giây. Chúng tôi không nghĩ tương lai ngành giao dịch được xây dựng trên Rollup  vì nó không đủ khả năng tăng thêm. Bạn cần hỗ trợ thông lượng lớn hơn như vậy nhiều. Chúng tôi cũng không nghĩ Protodank Sharding sẽ có ích vì nó không thực sự tối ưu thông lượng cũng có thể được hỗ trợ. Nó giúp tăng thông lượng từ 6,000 lên 6,700, nhưng về cơ bản không giải quyết được vấn đề cốt lõi. 

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã cân nhắc xây dựng trên mỗi general purpose blockchain khác nhưng cách tiếp cận này tồn tại nhiều vấn đề về thời gian kết thúc giao dịch, thông lượng và front-running. Do nó, chúng tôi quyết định xây dựng blockchain chuyên biệt, tối ưu hóa từng phần của hệ thống và giúp app giao dịch cung ứng trải nghiệm tốt nhất.

- Trong một vài bài phỏng vấn, anh từng nói để giải quyết bộ ba bất khả thi của sàn giao dịch (exchange trilemma), biện pháp không chỉ là lặp lại mỗi cơ chế trao đổi mà là viết lại tổng số cơ sở hạ tầng bên dưới. Anh cũng có thể chia sẻ thêm về tầm nhìn này và cách Sei thực hành nó không?

Jay Jog: Chúng tôi nghĩ sẽ tốt hơn trường hợp tối ưu hóa từng phần của stack (cấu trúc dữ liệu ngăn xếp) và mang lại trải nghiệm chính xác mà app muốn, thay vì tạo ra một thứ chung chung mà mỗi app xây dựng trên nó phải thay đổi thường xuyên để thích hợp.  Điều này được xây dựng dựa trên giả thuyết “Chu kỳ cơ sở hạ tầng app”. Theo nó, lúc một cơ sở hạ tầng tăng trưởng, nhiều app mới sẽ được xây dựng, và một vài app tìm được môi trường tăng trưởng thích hợp sẽ cần cơ sở hạ tầng mới hỗ trợ chúng. 

Nhìn vào ngành cơ sở dữ liệu, Oracle database (hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu Oracle) đã tạo điều kiện tăng trưởng cho nhiều app trong Web1 và Web2. Phần lớn những app này chẳng đi tới đâu, nhưng một vài tìm được môi trường tăng trưởng thích hợp. Chẳng hạn, một vài app về Artificial Intelligence (AI) và Machine Learning (học máy) tăng trưởng mạnh và cần cơ sở hạ tầng mới - đây là nơi Databricks ra đời. Chúng tôi nghĩ điều tương tự đang diễn ra trong blockchain, bắt đầu từ cơ sở hạ tầng Ethereum. 

Chúng ta thấy trong 5 năm qua, có vẻ hầu hết app được tăng trưởng on-chain không tìm được thị trường thích hợp. Toàn bộ mô hình kinh doanh của chúng chỉ là phát hành token và điều này không đem lại nhiều kết quả. Nhưng một vài bên như sàn giao dịch đã thành công và thường xuyên đặc biệt lượng người dùng to lớn. Đó là nguyên nhân Sei tạo cơ sở hạ tầng chuyên biệt, điều chỉnh mọi thứ ở mức độ đồng thuận với nhiều cấp độ thực thi để hỗ trợ mỗi app giao dịch, giúp chúng có hiệu năng và trải nghiệm người dùng tốt nhất.

- Sei đang dùng những chiến lược gì để khuyến khích mỗi dự án tham gia vào hệ sinh thái của chính mình? Anh cũng có thể kể tên một vài dự án nổi bật trên Sei không? 

Jay Jog: Khách hàng cuối của Sei là mỗi nhà tăng trưởng, vì họ là những người xây dựng app trên cơ sở hạ tầng. Và điều lớn nhất họ lưu ý là người dùng bởi đây là khía cạnh giúp dự án của họ thành công. Từ quan điểm cơ sở hạ tầng, cách tốt nhất để hỗ trợ những nhà tăng trưởng này là cung ứng trải nghiệm người dùng tốt. Bởi lúc bất kỳ dự án nào xây dựng trên Sei, họ đang đặt cược rằng trải nghiệm người dùng trên Sei tốt hơn mỗi hệ sinh thái khác.

Và tôi nghĩ đây là một trong những điều giúp Sei khác lạ so với mỗi dự án crypto khác - vốn thường cho cảm giác họ xây dựng vì mục tiêu công nghệ hơn là tập trung vào người dùng. Sei xây dựng công nghệ như thay đổi cách xử lý khối, tích hợp đồng thuận song song… để giải quyết vấn đề của người dùng. Chúng tôi tưởng tượng trong 5 năm nữa, sẽ không có khác lạ giữa việc dùng Sei, Binance hay mỗi nền tảng xây dựng trên máy chủ AWS. 

Sei xây dựng công nghệ để giải quyết vấn đề của người dùng.

Jay Jog, Đồng sáng lập của Sei Network

Mọi người thường nhầm Sei là hệ sinh thái tập trung vào DeFi, nhưng thật ra chúng tôi là hệ sinh thái phục vụ mục tiêu chung. Hiện tại, có hơn 150 dự án xây dựng trên Sei và hơn một chục dự án hoạt động trên mạng chính. 

Trong lĩnh vực GameFi, chúng tôi có Fable tăng trưởng giải đấu thể thao điện tử và Tommy là dự án game mang tính xã hội. Trong lĩnh vực Rollup, Nitro xây dựng Rollup dựa trên Swana VM, còn Paddle xây dựng Rollup dựa trên Move VM. 

Trong lĩnh vực giao dịch, một vài sàn giao dịch đã ra mắt chính thức là Fuzio và Atroport. Ngoài ra còn có Levana là nền tảng hoán đổi vĩnh viễn (perpetual swaps) và Senatow, dự án xây dựng token cũng có thể thả nổi (floatable tokens). Sắp tới, SushiSwap cũng sẽ ra mắt trên Sei - đây là version ban đầu bên ngoài hệ sinh thái Ethereum.

Anh nghĩ gì về cộng đồng Sei ở thời điểm hiện tại? Bên cạnh việc có một dự án đầy đột phá, nhanh, hiệu quả, cung ứng trải nghiệm người dùng tốt, Sei sẽ dùng chiến lược gì để đặc biệt người dùng mới trong tương lai? 

Jay Jog: Mọi người chỉ gắn bó với một cơ sở hạ tầng trường hợp nó có app tốt khiến cho họ lưu ý. Và mỗi app tốt chỉ được triển khai trên hệ sinh thái trường hợp mỗi nhà tăng trưởng giỏi tìm hiểu về công nghệ và bắt đầu xây dựng trên nó . 

Quan điểm của Sei là bạn không thể kiểm soát lượng người dùng truy cập cũng như là việc xây dựng mỗi app cao cấp, vì chúng là những khía cạnh đầu ra. Yếu tố đầu vào  Sei cũng có thể kiểm soát là mỗi nhà tăng trưởng giỏi tìm hiểu về Sei và bắt đầu xây dựng trên nó. Vì thế hiện tại, một trong những điều lớn nhất chúng tôi tập trung là khiến cho càng nhiều nhà tăng trưởng biết về Sei và cân nhắc tới đây xây dựng, chẳng hạn mỗi nhà tăng trưởng tài năng ở mỗi khu vực như Việt Nam. 

Cụ thể, Sei Foundation dành 120 triệu USD để đầu tư vào mỗi dự án và cung ứng tính thanh khoản on-chain. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều chương trình như Hacker House, Entrepreneur & Residence Program… để đặc biệt mỗi nhà tăng trưởng.

Với việc mỗi sàn giao dịch tập trung Binance Coinbase gặp rắc rối với cơ quan quản lý như SEC, anh nghĩ điều này mở ra cơ hội gì cho mỗi sàn giao dịch phi tập trung? Một blockchain mã nguồn mở dành riêng cho giao dịch như Sei cũng có thể thu được lợi ích gì từ tình huống này?

Jay Jog: Nhu cầu giao dịch tài sản kỹ thuật số sẽ không biến mất, mỗi giao dịch sẽ luôn diễn ra theo hướng tập trung hoặc phi tập trung. Nhưng bất kỳ lúc nào mỗi thực thể tập trung bị cơ quan quản lý nhắm tới, một phần hoạt động sẽ chuyển sang môi trường on-chain. 

Nhiều người cho rằng quy định trong crypto là điều tồi tệ. Thật ra, trong ngắn hạn, quy định cũng có thể tạo tâm lý tiêu cực cho những người không am hiểu crypto, nhưng về lâu dài, đây là điều tốt vì như đã nói ở trên, mọi người sẽ hoạt động on-chain nhiều hơn. 

Việc cơ quan quản lý để mắt kỹ tới crypto cho thấy ngành đang trưởng thành và có những biện pháp bảo vệ người dùng tốt hơn.

Jay Jog, Đồng sáng lập của Sei Network

Ngoài ra, việc cơ quan quản lý để mắt kỹ tới crypto cho thấy ngành đang trưởng thành và có những biện pháp bảo vệ người dùng tốt hơn. 

Trong 50 năm nữa, tôi tin hệ thống tài chính sẽ rất khác. Có lẽ ở Mỹ mọi thứ sẽ không thay đổi tức thì, mọi người sẽ không bắt đầu thực hành mọi thứ on-chain. Nhưng ở mỗi nước đang tăng trưởng, với việc người dân không tin vào những nhân vật đang điều hành chính phủ, crypto sẽ được vận dụng để thanh toán nhiều hơn, nhiều công nghệ phi tập trung hơn cũng sẽ được dùng. 

Xem thêm: dForce (DF) là gì? Tổng hợp thông tiền về đồng coin DF


Tổng hợp: https://tapchitiendientu.com/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Faucetcrypto là gì? Quy trình kiếm tiền miễn phí với Faucetcrypto

Pocinex là gì? Sự thật Pocinex lừa đảo hay kiếm tiền thật?

Sàn Plus500 là gì? Review chi tiết nhất về sàn giao dịch Plus500 2022